Scent

Scent

Saturday, April 12, 2014

Scent : Tsang Tsui Shan นำ Scent " เข้าสู่ยุค " 3S "

Tsang Tsui Shan leads “Scent” into “3S” era

2014.04.03

นี้เป็นบทความในการให้สัมภาษณ์ของผู้กำกับหนังของ Scent " Tsang Tsui Shan " โดยเฉพาะ เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ ซึ่งดูจะยาวและค่อนข้างละเอียดอ่อนในการอธิบาย ดังนั้นบางช่วงก็จะต้องใช้สำนวนแบบไทยๆเราเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจนะ

บทความชื่อ :  เมื่อ Tsang Tsui Shan แปลงความรักข้ามพรมแดนเรื่องนี้มาเป็นสไตล์เกาหลี, และหนัง
 Scent ที่จะเข้ามาสู่ยุคของหนัง " 3S " ( ระบบ 3 สัมผัส : ดู ฟัง และ กลิ่น)

ในนิยายเรื่อง Taste ที่นำมาสร้างเป็นหนังเรื่อง Scent นั้นได้ใช้เรื่องการการนำ " รสชาติ " มาเป็นตัวเล่าเรื่องราวของความรักข้ามแดนเรื่องนี้ซึ่งก็ได้ขยายมาเป็นหนังรักโรแมนติคเรื่องนี้ในที่สุด และ " เจ้าชายยิ้มสวย " จากเกาหลี Park Si Hoo ก็ชนะได้บทเรื่องนี้ไปครอบครอง เนื่องจากบุคลิกที่คล้ายคลึงกันอย่างคาดไม่ถึงกับตัวละครตัวนี้ ผู้กำกับนั้นได้ทำการศึกษารายละเอียดอย่างลึกซึ้งในเรื่องของ " ความรักข้ามแดน " และได้ทำการตระเตรียม " รสชาติของความรัก " ของหนังเรื่องนี้ได้อย่างดีเยี่ยม และเธอได้เสนอผู้ชมด้วย " รสสัมผัสอันที่ 3 " ซึ่งแตกต่างออกไปจากสัมผัสโดยทั่วๆไป เช่น การมองเห็น และการได้ยิน กล่าวได้ว่า เป็นการกำกับความรู้สึกที่อยู่ภายในออกมา ซึ่งจะนำทางให้หนัง Scent ให้ก้าวไปสู่ยุคของ " 3S " นั่นเอง

ผู้กำกับ มีความพอใจกับ " นักแสดงหนุ่มที่จะให้ความรู้สึกที่อบอุ่น " กับความรักข้ามพรมแดนระหว่างจีน/เกาหลีเรื่องนี้

ในบทดั้งเดิมนั้น พระเอกจะเป็นคนญี่ปุ่นแต่ในหนังเขาเป็นคนเกาหลี ผู้กำกับนั้นมีความกระตือรือร้นอย่างเต็มที่กับแง่มุมของ " ความสัมพันธ์แบบข้ามพรมแดนครั้งนี้ " ในการให้สัมภาษณ์ Tsang Tsui Shan ได้กล่าวว่า : ความรักข้ามพรมแดนนั้นเป็นเรื่องราวที่ไม่ได้เกิดขึ้นทุกเมื่อเชื่อวันในห้วงความคิดของทุกผู้คน แต่คนเรานั้นก็มีความกระหายที่จะได้เห็นการผสมผสานกันของวัฒนธรรมที่แตกต่างกันแบบนั้น  เราทุกคนต่างก็อยากที่จะมีคนรักต่างชาติสักคน ไม่สำคัญว่าเป็นชาติใด ; ไม่ว่าจะเป็นญี่ป่น , ไทย, หรือเกาหลี ก็ไม่สำคัญ เราเพียงหวังว่าเขาหรือเธอจะเข้ามาในชีวิตของเราและร่วมกันสร้างความสัมพัน์ทางอารมณ์และความรู้สึกร่วมกันเท่านั้น



Tsang Tsui Shan โดยทันทีก็ได้นำเอาความคิดแบบแฟนซีเข้ามาใช้ใน " คนรักในแบบที่แปลกแตกต่างออกไป " นั่นคือ Park Si Hoo ในหนัง Scent ของเขา ในงานหนังทุกงาน ผู้กำกับนั้นจะต้องเจาะลึกและทำความเข้าใจเฉพาะเจาะจงลงไปถึงบทบาทและความรู้สึกของตัวละครนั้นๆ หลังจากที่อ่านบทและได้พบกับ Park Si Hoo เพียงครั้งแรกเท่านั้น เธอก็ให้ความรู้สึกประทับใจใน " บุคลิกที่สุภาพนุ่มนวล และรอยยิ้มของเขาในทันที " เป็นคนที่ค่อนข้างเก็บตัวอยู่สักหน่อย ขี้อายนิดๆ แต่ไม่ได้มีผลกระทบกับคุณภาพการแสดงออกทางอารมณ์ของเขาเลย แม้ในบางครั้งที่มันดูจะมีอารมณ์เศร้าๆที่นัยน์ตาคู่นั้นของเขาซึ่งนั้นหละคืออะไรที่ฉันต้องการจริงๆจาก Kang In Joon ใน Scent  ในงานแถลงข่าวของหนัง Scent ที่ผ่านมา Tsang Tsui Shan ได้กล่าวขึ้นด้วยความตื่นเต้นว่า " เธอมีความพอใจอย่างมากมายกับการแสดงของ Park Si Hoo  มีความสุขมากๆที่ได้ทำงานร่วมกัน ไม่อยากจะเชื่อว่าหนังนั้นกำลังจะเข้าฉายไม่นานจากนี้แล้ว  และมันก็ช่างบังเอิญจริงๆที่ช่วงนี้ซึ่งเป็นเหมือนกับรอบใหม่ของกลุ่มนักแสดงจากเกาหลีที่กำลังมาสร้างชื่อเสียงโด่งดังอยู่ในประเทศในช่วงนี้ ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่น่าแปลกใจทีเดียว! ฉันเชื่อว่าผู้คนมากมายจะชื่นชอบกับความรักระหว่างคู่หญิงชายชาวจีนและเกาหลีคู่นี้

ระหว่างการถ่ายทำหนัง Scent นั้น Tsang Tsui Shan ได้เน้นอย่างหนักไปที่บุคลิกส่วนตัวของนักแสดงแต่ละคน พอๆกับการค่อยๆพัฒนาตัวเองไปกับบทบาทที่พวกเขาได้รับ มากถึงขนาดที่ว่าเธอนั้นถึงกับได้มีการปรับเปลี่ยนบทอยู่หลายครั้งด้วยกัน ในช่วงการให้สัมภาษณ์เธอได้กล่าวว่า อารมณ์ที่ออกมาจากตัวละครนั้นสามารถที่จะแทรกซึมผ่านจอภาพเพื่อเข้าไปสู่หัวใจของผู้ชมได้ เพียงขอให้หมั่นศึกษาและทำความเข้าใจกับบทบาทของตัวละครตัวนั้นอย่างละเอียดเท่านั้น และพยายามเค้นหาอารมณ์ที่ทำให้พวกเขาเองพอใจ พวกเขาก็สามารถที่จะผลิตงานที่จะสร้างความประทับใจต่อผู้ชมได้

 Tsang Tsui Shan ในฐานะที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้กลิ่น จึงได้ทำการแปลงรูปแบบงานสร้างสรร " ประสาทสัมผัสรูปที่ 3 " ให้กับหนัง Scent "

เนื่องจากเธอนั่นจบเอกมาทางด้านเสียง เธอจึงได้นำเอาระบบเสียงและภาพเข้ามาใช้ในรูปแบบของ " กลิ่น " ตามความคิดของเธอ โดยในแต่ละฉากจะมีกลิ่นที่พิเศษเฉพาะตัวที่สามารถสร้างอารมณ์ร่วมให้กับคนดู เพื่อที่จะเข้าใจกับตัวละครตัวเอกว่าพวกเขานั้นกำลังมีความคิดอะไรอยู่ในช่วงนั้น ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่จะได้นำเอาประสพการณ์ในทางจิตวิทยามาใช้กับงานหนัง นอกเหนือจากการสื่อสารกับผู้ชมด้วยการ ดู และ ฟังเท่านั้น โดยคราวนี้ผู้ชมจะได้เข้าถึงมิติใหม่ในการชมได้มากขึ้นคือ " ระบบสัมผัสอันที่ 3 " ( กลิ่น )

Scent เป็นหนังจอเงินเรื่องแรกของ Tsang Tsui Shan ( NK : หมายถึงหนังที่สร้างเพื่อหารายได้ ไม่ใช่สารคดี อย่างที่เธอเคยทำมา )  แต่นั้นก็ไม่ได้หยุดยั้งการสร้างงานที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอไปได้ ยิ่งไปกว่านั้นกับการสนับสนุนอย่างดีของทางฝ่ายผลิต ดังนั้นนอกจากเธอสามารถที่จะจับเอาเรื่องราวทางอารมณ์กับบทบาทของนักแสดงออกมาได้แล้ว เธอยังจะได้แสดง " กลยุทธิ์ของการใช้กลิ่น " เข้ามาเพื่อสร้างบรรยากาศที่ไม่เหมือนใครกับ Scent อีกด้วย

" ผู้เชี่ยวชาญกับการใช้กลิ่น " Tsang Tsui Shan  กับการนำเรื่องของกลิ่นเข้ามาใช้กับหนัง Scent เพื่อให้เกิดการผสมผสานกันขึ้นมาทั้งการดู, การฟัง, และระบสัมผัสอันที่ 3 คือ " กลิ่น " ถือเป็นการสร้างสรรงาน แบบ 3D ( 3 มิติ ) ทางแง่จิตวิทยา ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ที่ไม่มีเทคนิคใดๆเข้ามาเกี่ยวข้อง และถือได้ว่านี้เป็นการนำพาผู้ชมเข้ามาสู่ระบบสัมผัสที่แตกต่างออกไปของยุค " 3S " หรือ ระบบสัมผัสทั้ง 3 นั้นเอง

(Source: http://ent.qq.com/a/20140403/016282.htm)

Credit : parsihoo4u.com, thank you!

11 comments:

  1. เป็นบทความที่ดีนะคะ..ทั้ง ๆที่รู้อยู่แล้วว่า PSH นั้นมีความสามารถในการแสดงมากแค่ไหน แต่พอได้อ่านบทความอันนี้ ความรู้สึกที่อยากดูนั้นเพิ่มพูนมากขึ้นไปอีก..เราตามดูเขามาเรื่อยๆ ได้เห็นฉากนี้ ฉากนั้น บ้าง(ประปราย) แต่สุดท้ายภาพประกอบโดยรวมทั้งหมดเป็นยังไง ก็ยังจินตนาการไม่ออกเลย ถึงแม้ ณ ตอนนี้ จะได้รู้เรื่องราวทั้งหมดแล้วก็ตาม ก็ยังอยากจะได้ดูหนังจริง ๆ อยู่ดี...อยากเร่งเวลาให้ถึงตอนที่หนังออกฉายจริงๆ จังค่ะ อยากดูซะแล้ว....อา แต่คงจะไม่ได้กลิ่นกับเขาด้วยละมั้ง ถ้าไม่ได้นั่งดูในโรงหนังนะ (คอตกเพราะบ้านเราจะมีหรือเปล่าน๊า)

    ขอบคุณมาก ๆ ค่ะนิกกี้สำหรับคำแปล เป็นอะไรที่ยาวมาก ๆ คงต้องใช้เวลาในการแปลนานมาก ๆ เลยนะคะ ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. มีรักกับต่างชาติหรือ...เราก็ต่างชาตินะใช่ไหม โน๊ะ Sihoo โน๊ะ ^^ overseas fans ของนายไง :) รักนายที่สุดเลย (ข้างเดียวก็ด้าย ^^)

      Delete
    2. ครายมานั่งพร่ำรำพันไรเน่ รักนายที่สุดจริงอ่ะ
      ขอบคุณนะคะนิกกี้ ดีใจที่ ผกก ชอบเขาค่ะ อยากให้คนรักคนชอบเขาทุกคนเลย^^

      Delete
    3. จริงฮับ เอาหัวเขียงหมูเป็นประกันเลยค่ะ ฮี่ๆ^^

      Delete
    4. ด้วยความยินดีคะ เป็นอะไรที่แปลยากเพราะมันสื่อความหมายของคำว่ากลิ่นออกไปทั้งแบบนามธรรมและรูปธรรม แปลไปต้องกลับไปอ่านอีกรอบทำให้ช้าคะ ถ้าสั่งเกตุในงาน Promotion ที่ปักกิ่งนะคะ สายตาของเธอนั้นปลื้มในตัวเขามากเลย เพราะเธอคงคิดว่าเธอยอมเสี่ยงเอาเขามาแสดงทั้งๆที่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรดี เพราะเธอเชื่อในคุณภาพของเขา และความประทับใจที่ได้พบกับเขาเป็นครั้งแรกนั้นเอง เราก็ปลื้มใจที่เธอเลือกเขามาแสดงนะ และยังเลือกนางเอกได้น่ารักอีกด้วย^^

      Delete
    5. เป็นลูกผสมเหรอค่ะ ร้องเหมือนม้าดีดกระโหลก

      Delete
    6. nikki : เธอสายตาดีมากๆ เลยค่ะ

      csi : อู๊ดๆๆๆๆๆ ^^

      Delete
    7. อยากได้กลื่น Kang In Joon น่ะ ฮิฮิฮิ

      ขอบคุณนักแปลของเรามั่กมากเลยจ้ะ อ่านแล้วมีความสุข เหมือนจะได้กลิ่นอะไรๆ^^

      Delete
    8. คนแปลยังไม่ได้อาบน้ำคะ^^

      Delete
    9. 5555555 จิ้นต่อไม่ได้เลย

      Delete