Scent

Scent

Monday, October 29, 2012

สัมภาษณ์ PSH : ความเจ็บปวด กับ การเรียนรู้

22 ตุลาคม 2012 : รายงานข่าว

Park Si Hoo กล่าวถึงหนัง " Confession of Murder " ว่า " ผมเกือบจะได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์ "

Park Si Hoo เป็นนักแสดงที่ใส่หน้ากาก 2 ด้าน เวลาที่เขามีรอยยิ้มอันนุ่มนวล กับ เวลาที่มันปราศจากความรู้สึกใดๆบนใบหน้า ผู้คนสามารถรู้สึกได้ถึงอูณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป รอยยิ้มที่อบอุ่นของเขา และ น้ำเสียงที่มีจังหวะนุ่มนวลน่าฟังของเขานั้นสามารถหลอมละลายหัวใจของคนทุกคน เพียงแค่คิดว่าคุณกำลังปิดช่องว่างระหว่างมัน ( ความเย็นชา และ ความอ่อนโยน ) เขาก็จะตอกตะปูฝังเข้าไปในหัวของคุณด้วยคำพูดและการแสดงออกที่เย็นชาของเขา ที่เล่นเอาคุณกลัวขนหัวลุกไปเลย

เขามีเสน่ห์ที่ดึงดูดใจเพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งเท่าตัว เพราะเขานั้นยังรู้จักที่จะนำมันไปใช้ได้ให้กลายเป็นความข้อดีให้กับตัวของเขาเองอีกด้วย คงเพราะอย่างนี้เขาจึงมักจะแสดงในบทที่ดูเย็นชาจากภายนอกแต่มีความอบอุ่นอยู่ภายใน ในงานใหม่ของเขา อย่างไรก็ตาม เขาได้ค้นพบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญด้วยบทบาทของฆาตกรหลายศพที่ออกหนังสือเพื่อเปิดเผยการฆาตกรรมที่เขาก่อขึ้นหลังคดีได้หมดสิ้นอายุความลง



ในหนัง " Confession of Murder " PSH แสดงเป็นฆาตกรรูปงามที่มีวาทะคารมที่หวานปานน้ำผึ้ง Lee Du Seuk บทที่พิเศษสุดๆชิ้นนี้ตั้งอยู่ในขอบข่ายของการแสดงที่ให้มีทั้งความเหมาะสมและไม่เหมาะสมในคราวเดียวกันซึ่งยิ่งปลุกเร้าความคาดหวังเป็นอย่างสูงจากแฟนๆของเขา

" ผมอยากแสดงหนังมานานมากแล้ว และบทนี้ก็เป็นอะไรที่ผมต้องการที่จะลองนับตั้งแต่ผมเริ่มงานแสดงครั้งแรกของผม ผมอยากท้าทายกับบทบาทของ Christian Bale ในหนัง " American Psycho " เมื่อผมได้รับบทหนังมา ผมรู้สึกว่าโอกาสขอผมได้มาถึงแล้ว "

PSH ได้เปิดเผยว่าเขาครั้งหนึ่งเกือบจะปฏิเสธงานหนังเรื่องนี้เพราะเขาไม่แน่ใจว่าเขาจะสามารถรับงานไหวกับการถ่ายทำภายใน 2 วันหลังจากที่ละคร The Princess's Man ปิดกล้องลง อย่างไรก็ตามเมื่อเขาอ่านบทจนจบทั้งหมดแล้ว กับเรื่องราวที่น่าทึ่ง และบทในฝันของเขากว่า 7 ปีเต็มๆ ได้จุดประกายจิตและวิญญาณของเขาให้ลุกขึ้นสู้อีกครั้งหนึ่ง



ผมไม่ได้แสดงบทของฆาตกรตามรูปแบบอย่างที่เขาเล่นกันทั่วๆไป แต่ผมแสดงมันออกมาตามความตั้งใจ และ ความคิดของผมเอง ผมต้องการที่จะตีบทของ Edward Norton ให้ได้ในบทของคนที่มี 2 บุคลิกในหนัง " Primal Fear "  ผู้กำกับของผมให้ผมแสดงบทของ Lee Du Seuk ให้ดูเหมือนชีวิตจริงให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ผมไม่ต้องการที่จะเลียนแบบการแสดงของใครๆ "

บทของ Lee Du Seuk นั้นเดิมที่ได้มาจาก ชาวญี่ปุ่นชื่อ Issey Sagawa ที่เขียนเรื่องการฆาตกรรมของเขาลงในหนังสือ และ มันได้กลายมาเป็นหนังสือขายดี นั้นคือจุดที่ทำให้ ผู้กำกับ Jung Byung Gil สนใจที่จะสร้างบท Lee Du Seuk นี้ขึ้นมาในรูปแบบของ อสูรร้ายอย่าง Sagawa

" ผมแสดงในบทของ Lee Du Seuk ในลักษณะที่เป็นคนที่เข้าใจได้ยาก จะเป็นการสารภาพหรือการโกหก มันขึ้นอยู่กับผู้ชมที่จะเป็นผู้ตัดสิน ผมตั้งใจอย่างเต็มที่ให้มันมีแนวเขตที่ไม่ชัดเจนเช่นนั้น  เขาไม่เหมือนกับฆาตกรที่ดูราวกับปีศาจร้ายที่โหดเหี้ยมถึงที่สุด เขาเป็นที่เกลียดชังจากผู้คนน่าจะเป็นเพราะมันยากเกินไปที่จะเอาให้แน่ชัดว่าเขาเป็นอะไรกันแน่ "



PSH กล่าวว่าในระหว่างการถ่ายทำเขาคอยถามตัวเองอยู่เสมอว่า ถ้า Lee Du Seuk เป็นฆาตกรจริงๆแล้วทำไมเขาถึงกลับมาปรากฏตัวอีกครั้ง มันมีฉากที่แสดงให้เห็นอย่างขัดเจนว่า Lee Du Seuk นั้นเป็นฆาตกร แต่ฉากนี้ถูกตัดทิ้งไปในขั้นตอนสุดท้าย

" ไม่เพียงแค่ฉากนี้ฉากเดียว กับฉากอื่นๆ เช่น ฉากในสระว่ายน้ำ ก่อนการถ่ายทำ ผมไม่ทานอาหานที่มีแป้งใดๆ เลยเพียงดื่มน้ำเท่านั้น และผมก็ดำน้ำอยู่อย่างนั้นกว่า 10 ชั่วโมงในน้ำที่หนาวเย็นในช่วงหน้าหนาวอย่างนั้น แต่เมื่อถึงตอนตัดหนังครั้งสุดท้ายออกมาผมพบว่ามันเป็นเพียงเสี้ยวเวลาสั้นๆเท่านั้นเอง ( ในรายงานข่าวอื่นกล่าวว่าเขาไม่ได้ทานอาหารประเภทแป้ง และไม่ดื่มน้ำล่วงหน้าเป็นเวลา 3 วัน เพื่อการถ่ายทำที่ยาวนานถึง 18 ขั่วโมง )

PSH ยังจำได้ว่ามันเป็นครั้งเดียวที่เขาอยากจะบอกเลิกนับตั้งแต่เริ่มงานการแสดงมาทีเดียว เขสจะต้องดำน้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่ในน้ำจนกระทั่งเขานั้นรู้สึกเวียนหัว มึนงงไปหมดจนเรียกว่ามองเห็นดาวได้เลย แต่ความที่เขาต้องยืนหยัดอยู่กับความยากลำบากอย่างสาหัสนั้นจะไม่ปรากฏอยู่ในหนังเลย เขาจึงรู้สึกว่าความพยายาม และความตั้งใจทั้งหลายแหล่นั้นไม่มีความหมายอะไรเลย

" ในช่วงนั้น ผมเกือบจะได้รับอุบัติเหตุอีกด้วย ผมกำลังอยู่บนหน้าหม้อรถที่จะต้องมาประสานงากับรถอีกคันหนึ่งที่อยู่ถัดออกไป ผมถูกกระแทกอย่างแรง ในตอนนั้นผมไม่ได้รู้สึกอะไรมากนัก แต่อาการเจ็บปวดนั้นแย่เอามากๆในวันถัดมา "



เพราะมันมีฉากแอ๊คชั่นมากมายในหนังเรื่องนี้ ผู้แสดงนำทั้งสองคนต่างก็ต้องทรมานทรกรรมอย่างมากกับงานชิ้นนี้ PSH ย้ำต่ออีกว่า เขารู้สึกเจ็บปวดเวลาที่เขาเห็น Jung Jae Young ต้องอดทนกัดฟันสู้กับมัน ดังนั้นเขาจึงดูแลตัวเองไม่ให้ดูเหนื่อยล้ามากนัก และ Jung Jae Young ก็ทำเช่นเดียวกัน การแสดงทำกันอย่างพิถีพิถันมากตามคำแนะนำของ ผู้กำกับ

" เพราะมันเป็นหนังเรื่องแรกของผม ผมจึงอยากสร้างความประทับใจที่ดีๆกับพี่ชาย Jung Jae Young เขานั้นเป็นคนที่กระตือรือร้น เขาสอนผมมากมาย และให้กำลังใจกับผม บรรยากาศในการถ่ายทำนั้นดีมากๆ มันช่วยนำพลังในทางบวกให้กับกองถ่ายอย่างมากทีเดียว ความเข้าใจซึ่งกันและกันในระหว่างนักแสดงนั้นไม่ควรจะเพิกเฉยเป็นอันขาด

ได้ฟังเรื่องราวจาก Park Si Hoo แล้ว ฉันรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ให้บทเรียนอันยากเย็นแสนเข็ญกับเขาจริงๆ มันไม่ง่ายเลยที่จะทำให้ได้ทุกอย่างตามความต้องการของผุู้กำกับ Jung Byung Gil  ผู้ซึ่งจบมาจากโรงเรียนสอนการต่อสู้ในกรุงโซล อย่างไรตาม Park Si Hoo ได้กล่าวว่าหนังเรื่องนี้ให้เขาทั้งความเจ็บปวดและความสุขในคราวเดียกัน " Confession of Murder " จะเข้าฉายในเดือน พฤศจิกายนนี้





(Credits: http://www.koreastardaily.com.  Thanks!  English translation by H.A.T.) 


Credit : parksihoo4u.com, thanks !



5 comments:

  1. โชคดีของเขาที่ได้รุ่นพี่และทีมงานที่ดี ทำให้เขารู้สึกดีกับงานชิ้นนี้ ชอบประโยคนี้จัง "ความเข้าใจซึ่งกันและกันในระหว่างนักแสดงนั้นไม่ควรจะเพิกเฉยเป็นอันขาด" ทำให้รู้ว่าพวกเขานั้นเป็นมืออาชีพ

    ReplyDelete
  2. @ csi เขาตั้งใจมากๆกับงานทุกๆชิ้น เราจึงรู้สึกว่าไม่ผิดหวังกับการรอคอยและติดตามดูผลงานของเค้าไงคะ

    ReplyDelete
  3. ตัวละครทุกตัวที่ PSH แสดง เขาจะคิดบุคลิกของตัวละครตัวนั้นๆขึ้นมาเองให้แตกต่างจากที่เราๆเคยเห็นผ่านๆตามา เหมือนกับสินค้าประเภทสั่งทำไง ไม่ใช่ของโหลที่ดูเหมือนกันไปหมด เรียกว่ายี่ห้อ PSH เสียอย่างมีเพียงหนึ่งเดียวในโลกเท่านั้น ไม่มีใครเลียนแบบได้ มีเพียง 1 Gung Suk , 1 In Woo .... เท่านั้นในโลกนี้

    ReplyDelete
  4. แหม! ไม่ยอมให้ตกหล่นได้เลยนะ

    ReplyDelete