Scent

Scent

Wednesday, March 20, 2013

PSH กับ เลนซ์กล้องของเขา

เราหลายๆคนคงทราบบ้างแล้วว่า Park Si Hoo เป็นคนที่ชอบถ่ายรูปจนถือได้ว่าเป็นงานอดิเรกของเขาเลยทีเดียว ในบทความนี้เราจะได้มีโอกาสรู้จักเขาให้ลึกซึ้งมากขึ้นผ่านเลนซ์กล้องของเขา ความคิดอ่านที่ให้มุมมองที่เจาะลึกลงไปกับผู้ชายที่ชื่อ Park Si Hoo

นิตยสาร Style เดือน กันยายน 2008




การบันทึกภาพของเขา



" คลิก คลิก " ( เสียงกล้องถูกกด)  เด็กชายตัวน้อยๆที่ชอบถ่ายรูปมักจะเกาะเกี่ยวมือของพ่อเขาให้พาไปที่ ลำเขา ลำห้วย เด็กชายคนนั้นตอนนี้กว่า 30 ปีแล้วแต่ยังคงคิดเสมือนว่ากล้องคือเพื่อนของเขา เขาเก็บสะสมร่องรอยต่างๆในช่วงเวลานั้นไว้มากมาย เมื่อรูปภาพเพิ่มจำนวนมากขึ้น ความทรงจำของเขาก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน วันนี้จะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่เราจะนำความทรงจำเหล่านั้นผ่านไปที่รูปถ่ายของเขา



 - นักแสดง Park Si Hoo กับ การบันทึกภาพของเขา



" เสน่ห์ของภาพคือความไม่มีเขตจำกัด ขึ้นอยู่กับอะไรที่คุณต้องการจะถ่าย อะไรที่คุณต้องการจะเห็นผ่านเลนซ์ของคุณ และเพียงยกกล้องขึ้น นั้นคือเหตุผลที่ผมชอบถ่ายรูป และผมก็หวังที่จะเป็นนักแสดงที่ผู้ชมชอบที่จะถ่ายรูป เหมือนกับอัลบัมรูปถ่ายในสมัยเด็กๆที่ดูกี่รอบต่อกี่รอบก็ไม่เคยเบื่อกับมัน "





PSH อธิบายภาพของเขาเบื้องบนว่า

1. นี้คือทะเลเหลือง ถ่ายหลังจากที่พระอาทิตย์ตกแล้ว การมองทิวทัศน์ที่สวยงามแบบนี้ทำให้ผมรู้สึกมีจิตใจที่สงบ

2. แถบชนบทในช่วงปลายฤดูร้อนยังคงมีสีเขียวอยู่ตรงนี้ และ ตรงนั้น ดูเหมือนผลผลิตในปีนี้คงจะดี (หัวเราะ) "

3.  มองดูนกนางนวลที่ดูคล้ายเหยี่ยว หลังจากถ่ายภาพแล้ว ผมจ้องดูภาพนี้อยู่เป็นเวลานานก่อนที่จะตระหนักว่ามันออกมาน่าทึ่งมาก "



การถ่ายภาพได้กลายมาเป็นงานอดิเรกของ PSH  เขามักจะมีกล้องดิจิทอลและกล้องบันทึก VDO ในกระเป๋าของเขาในทุกที่ที่เขาไป หลังเริ่มอาชีพนักแสดงแม้ว่าจะไม่มีเวลามากนักกับการเดินทางเพื่อไปถ่่ายภาพเช่นที่เคยทำ ขีวิตของเขาก็ยังคงเกี่ยวข้องอยู่กับการถ่ายภาพอยู่นั้นเอง

" พ่อของผมชอบถ่ายรูป โดยธรรมชาติแล้วผมก็ผูกพันกับการถ่ายภาพมาตั้แต่เล็กๆแล้ว ยังจำได้สมัยที่ยังไม่มีกล้อง ดิจิทอล เราต้องไปล้างฟิล์มที่ร้านถ่ายรูป เฝ้าคอยว่า ภาพจะออกมาเป็นอย่างไร " บางที่ภาพๆหนึ่งก็จะไม่ชัด และอีกภาพก็จะติดแต่บางส่วนของร่างกายเพราะพยายามเก็บรายละเอียดมากเกินไป(หัวเราะ)  แม้จนทุกวันนี้ผมก็ยังคงชอบดูรูปภาพเก่าๆพวกนี้กับครอบครัวของผมเพราะมันนำเอาความทรงจำที่ประทับใจในอดีตกลับมา "


" ในกองถ่าย ผ่านเลนซ์กล้องของเขา PSH จะเก็บภาพของทีมงานเท่าๆกับที่เก็บภาพที่น่าสนใจของเหล่าเพื่อนนักแสดงในมุมมองที่ไม่เคยเห็นมาก่อนทาง TV หลังจากนั้นเขาก็จะเอาภาพเหล่านี้มา upload ใน website ของเขา และ ไปติดไว้ที่ป้ายบอร์ดในกองถ่ายเพื่อให้ทุกๆคนได้ดูกันเล่นๆ

" ผมชอบภาพถ่ายที่ดูเป็นธรรมชาติ การวางท่าหรือการวางแผนที่จะถ่ายภาพให้ออกมาดูดี ไม่สนุก ในความคิดของผมนะ ถ้าใครต้องการถ่ายภาพผม ผมหวังว่ามันจะเป็นเวลาที่ผมไม่รู้ตัว อย่างนั้นจะทำให้ภาพออกมาดีกว่า น่าสนใจกว่า ( หัวเราะ) "



" ผมเชื่อว่าคนเราควรจะใส่จิตและใจของเขาลงไปในภาพนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพคนหรือทิวทัศน์ก็ตาม ทุกๆเหตุการณ์ที่ผมเห็นผมอยากจะจดจำมันตลอดไป ภาพถ่ายจะไม่เป็นความทรงจำที่น่าทนุถนอมถ้าไม่มีจิตและวิญญานในภาพนั้นๆ มันจะเป็นเพียงภาพบันทึกธรรมดาๆเท่านั้น" 3 เดือนระหว่างการถ่ายทำละคร Iljimae PSH ดูเหมือนไม่สามารถจะหยุดพูดเกี่ยวกับละครเรื่องนี้ เมื่อไหร่ก็ตามที่เขาเรื่มพูดขึ้นมา

" นี้คือละครแนวโบราณเรื่องแรกของผม และผมพบว่ามันน่าสนใจและน่าศึกษา เรามีทึมงานที่ดีและเมื่อเราไปตามสถานที่ถ่ายทำที่ไกลออกไป เมื่อมีเวลาว่าง พวกเรา 2-3 คนจะไปตามเขาหรือไปตกปลาตามทะเล แน่นอนครับผมถ่ายภาพในทุกช่วงเวลา แม้หลังจากที่ละครจบลงแล้วความทรงจำเหล่านี้ก็ยังคงอยู่ตลอดไป




แม้ตอนนี้ PSH ยังไม่สามารถจะหลุดพ้นจากบทของเขาในละคร Iljimae ก็ตาม แต่เขาก็ได้รับความสนใจอย่างมากจากละครเรื่องนี้ และเขาก็เริ่มที่จะสร้างรากฐานที่มั่นคงมากขึ้นในฐานะนักแสดงคนหนึ่ง

PSH เปิดเผยว่าเขาหวังว่าจะได้แสดงในหนังที่เปิดโอกาสให้เขาแสดงความสามารถในหลากหลายรูปแบบ " นักแสดงที่เป็นคนที่มีอารมณ์ขัน ดังนั้นพวกเขาก็สามารถไปปรากฏตัวในรายการบันเทิงต่างๆหรือไปร้องเพลงเพราะเขามีความสามารถที่จะทำได้ แม้ว่าผมจะไม่มีพรสวรรค์เหล่านี้ผมก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ในฐานะนักแสดงคนหนึ่ง ถ้าผมมีโอกาส ผมอยากที่จะนำเอาภาพที่ผมโปรดปรานมารวมไว้เป็นอัลบัม "



PSH มีหลายอย่างที่คล้ายๆกับภาพถ่่ายของเขา เขาเก็บความทรงจำที่ยากที่จะลืมได้ไว้ในภาพถ่ายที่มีค่าของเขา เขาจำ และ ระลึกถึงตัวของเขาเองกับเส้นทางชีวิตการเป็นนักแสดงของเขา เขาหวังที่จะรวบรวม (คล้ายภาพถ่ายของเขา) และระลึกถึงความทรงจำที่มีสีสันทั้งหมดจากการเป็นนักแสดงคนหนึ่ง และเขาก็จะยังคงถ่ายภาพต่อไปเพื่อเก็บเกี่ยวความทรงจำเหล่านั้นให้นานเท่านาน

ข้อคิดจาก Park Si Hoo ในการถ่ายภาพ

1. ขณะถ่ายภาพเคลื่อนไหว คุณจะต้องกดกล้องให้เร็วขึ้นกว่าปรกติ วิธีนี้คุณจะได้ภาพที่ดูมีชีวิตมากขึ้น

2. อย่าพยายามเก็บรายละเอียดทุกอย่างในภาพหนึ่งภาพ ตัดสินใจว่าคุณจะเน้นที่อะไรแล้วถ่ายไปที่ส่วนนั้นส่วนเดียว

3.  การถ่ายภาพโดยให้แสงที่เอียงทำมุมประมาณ 45 องศาจะทำให้วัตถุที่ต้องการถ่าย ออกมาเป็นภาพคล้ายภาพ 3 มิติ

  Credit @ www.parksihoo4you.com , thanks


13 comments:

  1. น่ารักมากทั้งตากล้องและรูปภาพค่ะ ภาพถ่ายดูมีชีวิตชีวาจริงๆ ชอบค่ะ

    ReplyDelete
  2. ดูจะเปึนงานอดิเรกที่เค้ารักมากทีเดียวและน่าจะทำได้ดีด้วย
    คิดแล้วก็นะ ป่านนี้คงไม่ได้หยิบจับกล้องมาเป็นเดือนแล้วสิเนี่ย

    ReplyDelete
  3. พูดถึงเรื่องกล้อง จำได้วันที่ไปรับเค้าที่สนามบิน น่าจะเป็นน้องชายเค้าที่เป็นคนถ่ายรูป พอเดินข้ามถนนเพื่อจะไปขึ้นรถ ก่อนขึ้นรถเค้ายืนกดดูรูปในกล้องอยู่เป็นนานสองนาน คิดถึงวันนั้นจังเลยค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. คิดถึง.....ก็ไปหา.......ดีมั๊ย???

      Delete
    2. อยากไปมากเลยค่ะ Aan

      Delete
    3. จะไปไหนกันเหรอ fyp

      Delete
    4. เค้าขอไปด้วยคนสิ คิดถึงเหมือนกัน

      Delete
    5. ไปเมื่อไหร่ดี ?

      Delete
    6. ให้เค้าสบายใจก่อนเนาะ แล้วพวกเราค่อยไป surprise ที่เกาหลี OK มั้ย?

      Delete
    7. โอเครจ้า fyp ตอนนี้ก็เก็บเงินกันไปก่อนนะสาวๆ

      Delete
    8. เย้ๆ เก็บเงินๆ เตรียมตัวไป surprise เค้าที่เกาหลีกัน คิดถึงมากๆ เลย

      Delete
  4. รูปก็สวย คนถ่ายก็หล่อ ^^

    ReplyDelete